Cử nhân kinh tế chưa có nền về xây dựng muốn theo lớp Kỹ sư QS thì cần chuẩn bị trước các kiến thức gì? (QS = Quantity Surveyor = Kỹ sư quản lý chi phí thi công xây dựng của Nhà thầu, còn gọi là Kỹ sư khối lượng…)

Tham gia một diễn đàn thẩm định giá, một bạn Cử nhân Kinh tế hỏi: Cho em hỏi khoá kỹ sư QS GXD nếu em học ngành kinh tế (chưa có nền về xây dựng) thì cần học trước các kiến thức gì và chuẩn bị trước khoảng bao lâu để có thể theo được khoá này?

Về vấn đề em hỏi GXD tư vấn như sau:

1. Em nên học đọc bản vẽ, bởi làm việc với ngành xây dựng là cần biết đọc bản vẽ. Không chỉ làm công việc Qs, nếu em làm định giá Bất động sản, hay xây nhà em, hay làm nội thất, kinh doanh thang máy hay vật tư điện nước… thì biết đọc bản vẽ cũng rất lợi thế.

2. Em tìm hiểu tên các bộ phận, cấu kiện công trình, đọc để biết cách thi công, chế tạo. Nắm được các kiến thức này là rất cần thiết. Em không biết nó là cái gì thì sao em tính khối lượng, xác định đơn giá, tính ra chi phí và bảo vệ thanh toán khối lượng hoàn thành được?!

3. Em đọc dần về việc bóc khối lượng, bóc từ các cấu kiện, bộ phận đơn giản rồi phức tạp dần lên. Có thể tìm 1 hồ sơ dự toán có bản vẽ học bóc tách bằng cách kiểm tra lại các con số người ta đã bóc đối chiếu với bản vẽ

4. Qua việc bóc tách trên em dần hiểu ra về công việc xây dựng, em tìm hiểu thêm về danh mục các công việc xây dựng (xem các đầu việc trong các bảng dự toán, hồ sơ thầu…), quan sát các công trình đang thi công xunh quanh

5. Tìm hiểu cách xây dựng một đơn giá xây dựng, tìm hiểu các dữ liệu xây dựng đơn giá: định mức, giá vật liệu, giá nhân công, giá ca máy. Cách tra cứu định mức, đơn giá, giá vật liệu, giá nhân công, giá ca máy từ các tập quyết định ban hành – công bố. Cách xác định (tính toán), cách lấy báo giá.

6. Tìm hiểu các nội dung, khoản mục chi phí phải chi khi xây dựng công trình: Chi phí trực tiếp, chi phí gián tiếp, thu nhập chịu thuế tính trước, thuế giá trị gia tăng, chi phí dự phòng, chi phí khác, chi phí không xác định được từ thiết kế.

7. Cài các phần mềm: Word, Excel, AutoCad, Project, Dự toán GXD, Dự thầu GXD, Quyết toán GXD, QLCL GXD… vào máy rồi đọc help (hướng dẫn sử dụng) và chạy các lệnh, thực hành các bài tập đơn giản theo hướng dẫn cho quen… Để khi tham gia khóa học thầy giảng thì em hiểu được luôn, đỡ bỡ ngỡ lóng ngóng rồi tụt hậu, không theo được bài.

Các phần mềm Dự toán GXD, Dự thầu GXD, Quyết toán GXD, QLCL GXD ngoài kiến thức phần mềm, tin học thì còn kiến thức chuyên môn chuyên sâu nữa. Do đó khi các thầy giảng, bạn phải tiếp thu mật độ thông tin kiến thức khá là lớn, vì thế cài và chạy phần mềm trước, tìm hiểu trước khi học sẽ thuận lợi hơn.

8. Chuẩn bị trước thật kỹ và đến GXD ghi danh khóa học Kỹ sư QS nữa. Hành động – Action thôi ?

Các Kỹ sư xây dựng phải học nhiều môn, nhiều tín chỉ, tích lũy kinh nghiệm qua các dự án xây dựng công trình. Em học trái ngành không thể đốt cháy giai đoạn mà biết hết kiến thức bằng hoặc hơn người ta được. Thời gian chuẩn bị trước khoảng 1-4 tuần thì càng tốt, cái gì chuẩn bị chu đáo cẩn thận cũng tốt, chứ không riêng khóa học Kỹ sư QS GXD. Hoặc em có thể theo cách này: Cứ đăng ký khóa học Kỹ sư QS GXD một trận lượt đi, sau đó vỡ vạc ra và thấy mình thiếu cái gì, những gì các thầy và các bạn nói mình không hiểu thì lao vào đọc và tìm hiểu, sau đó tham gia khóa học Kỹ sư S GXD lượt về (GXD cho phép học lại không mất phí). 

Một số chia sẻ để giúp em hình dung còn để làm được, rồi vững nghề và đến giỏi nghề thì phải học lấy nền tảng rồi thực hành nhiều, va chạm nhiều các công việc thực tế dự án nữa mới được.

Những thứ trên thường đọc rất chán và cần thời gian tích lũy chứ không ngay một sớm một chiều được. Em chia ra mỗi thứ một môn, xoay vòng đọc, chán cái này chuyển sang cái kia, cứ đều đặn mỗi ngày một ít, chán lại chuyển chứ đừng dừng lại. Thay đổi nhỏ mỗi ngày dẫn đến thành công lớn.

Ghi danh khóa học Kỹ sư QS GXD với Ms Thu An 0974 889 500 hoặc bất kỳ nhân viên GXD nào trong vòng kết nối của em nhé.