GIỎI HAY KHÔNG, KHÔNG QUAN TRỌNG ! Mà còn cần nhiều ý thức, kỹ năng khác.
Bài viết sau đây của sếp 1 đơn vị chia sẻ cho nhân viên, nhưng các kỹ sư xây dựng và các nhân viên nên tham khảo để hoàn chỉnh hơn con đường thành công của mình.
♦ QUAN TRỌNG SỐ 1: HỌC ĂN NÓI TRƯỚC KHI VÀO TỔ CHỨC: Dốt thì đào tạo được, nhưng “vô” văn hoá thì đào tạo rất khó !
“Học ăn học nói, học gói học mở” – cũ nhưng vẫn nhắc lại cho nhiều người “đã quên”
Nói thì thi thoảng có thể nói bậy, vì ông cha bảo, lời nói gió bay.
Nhưng viết, tuyệt đối không được viết bậy. Vì chữ viết in lên giấy, giấy trắng mực đen. Khó tàn, khó phai. Văn nói khác hẳn với văn viết. Đừng bao giờ nói chuyện hoặc nhắn tin cho khách hàng bằng những câu từ què quặt ➦ bởi vì họ không chỉ bỏ tiền để mua sản phẩm, mà họ còn bỏ tiền để mua sự tôn trọng, họ xứng đáng được nhận sự tôn trọng đó. Vậy họ mới hài lòng ➦ vậy bạn mới có lương! Đơn giản cho dễ hiểu.
Là thành viên trong một tổ chức, PHẢI:
♣ TRÁCH NHIỆM VỚI CÔNG VIỆC
Đơn giản thôi, vì người khác trả tiền cho mình, nên phải có trách nhiệm với những đồng tiền đó. Việc của mình hôm nay, chớ để ngày mai. Vì nếu vậy không những nó sẽ không phải ngày mai, mà có thể là sẽ không bao giờ!
Việc của mình, nếu không thật sự cấp bách, chớ để người khác làm hộ. Và việc của mình, mỗi khi đã đến tay mình, thì nên nhớ là của mình, nghĩa là làm cho mình, không làm cho tổ chức. Nghĩ vậy mới có trách nhiệm hơn được.
♣ HẾT MÌNH VỚI CÔNG VIỆC
Nếu bạn nghĩ rằng: tôi chỉ làm ở đây 2 tháng, tôi nghỉ. Vậy tôi “có quyền” làm với thái độ, công sức trong “2 tháng”. Bạn không thể đưa thái độ chủ quan của mình áp đặt cho toàn tổ chức được. Và nên nhớ rằng, sau này các thông tin đó có thể lan truyền tới những nơi bạn đến. Có thể hình thành thói quen xấu, sau này với những công việc khác, bạn cũng sẽ giữ nguyên văn hoá vậy – thái độ tỉ lệ thuận với thời gian như vậy? Vậy thì bạn chẳng bao giờ học được điều mới, quan trọng hơn chẳng bao giờ được người khác cần đến và trọng dụng.
♣ TÔN TRỌNG ĐỒNG NGHIỆP, TÔN TRONG SẾP – LÀ TỰ TÔN TRỌNG MÌNH
Đừng bao giờ để sếp là người nhắn tin cuối cùng. Đừng bao giờ dùng những icon hời hợt, trẻ trâu với những người hơn tuổi, hoặc hơn cấp mình. Đừng bao giờ để tin nhắn của đồng nghiệp, của sếp hàng ngày, hàng tiếng dài mới rep.
♥ ĐỪNG BAO GIỜ LÊN CÔNG TY và hỏi người khác hôm nay mình làm gì? Hãy hỏi hôm nay ngoài những việc này, thì cần làm gì hơn không ➦ hãy CHỦ ĐỘNG !
♥ ĐỪNG BAO GIỜ LÊN CÔNG TY và làm y hệt theo lời người khác nói. Hãy làm nó một cách thông minh hơn, khoa học hơn, theo cách của mình ➦ Hãy SÁNG TẠO !
♥ VÀ ĐỪNG BAO GIỜ LÊN CÔNG TY rồi nghĩ rằng hôm nay chỉ ngồi ở bàn làm việc của mình. Hãy đứng dậy, hỏi người khác, làm việc cùng họ để cùng nhau thành công ➦ HÃY CÓ TINH THẦN ĐỒNG ĐỘI.
Và cuối cùng, anh em hãy nên nhớ, trong một tổ chức, không ai là quan trọng nhất. Mỗi người đảm đương một vị trí, mỗi người mang một mảnh ghép, tất cả cùng nhau xây thành chữ ALIBABA. Xin nhắc lại, đừng nghĩ rằng mình là người quan trọng nhất, có ảnh hưởng nhất. Chữ ALIBABA Tất nhiên không thể thiếu chữ B, chữ L, hoặc chữ A … không những thế, chữ L nếu thiếu nét ngang cũng chẳng được, vì nó sẽ thành chữ i mất? Như vậy chắc ai cũng hình dung ra !
Hãy chia sẻ bài này để cùng anh em nhớ ghi một số ý thức kỹ năng cần thiết!
——
Nguồn: Ngô Xuân Thắng, Founder – Alibaba English Vietnam